2.000 lính tinh nhuệ Ukraine bỗng "biệt tăm", Nga tung đòn chốt hạ: Kiev nguy cơ "mất cả chì lẫn chài"

An An |

Các lữ đoàn của Ukraine đang chịu tổn thất nặng nề trước sức tấn công của quân đội Nga, thậm chí có đơn vị đã bị tiêu diệt trong quá trình luân chuyển ra tiền tuyến.

Ukraine tạm rút lữ đoàn tinh nhuệ

Lữ đoàn cơ giới 47 (hay Lữ đoàn 47) là một trong những lữ đoàn mạnh nhất của quân đội Ukraine.

Được trang bị các phương tiện bọc thép do Mỹ sản xuất và được huấn luyện theo tiêu chuẩn NATO, lữ đoàn 47 chiến đấu theo chiến thuật như một đơn vị của NATO: nhanh chóng, mạnh mẽ và hoạt động hiệu quả vào ban đêm.

Tuy nhiên theo Forbes, sức mạnh này vừa là điều may mắn vừa là "lời nguyền" đối với 2.000 binh sĩ của lữ đoàn. Bộ chỉ huy Ukraine muốn Lữ đoàn 47 có mặt ở bất cứ nơi nào có giao tranh ác liệt nhất.

2.000 lính tinh nhuệ Ukraine bỗng

Lữ đoàn cơ giới 47 Ukraine. Ảnh: Forbes

Vì vậy, lữ đoàn này đã tiên phong trong cuộc phản công ở miền nam Ukraine vào tháng 6/2023. Và khi các trung đoàn Nga tấn công lực lượng phòng thủ Ukraine ở Avdiivka hồi tháng 10 cùng năm, Lữ đoàn 47 đã tái triển khai từ nam sang đông và tăng viện cho mặt trận này.

Tuy vậy, cuối cùng các lực lượng phòng thủ của Ukraine ở Avdiivka vẫn phải rút lui trước sức mạnh của quân đội Nga.

Do chiến đấu gần một năm không nghỉ dẫn đến tình trạng nhiều binh sĩ mệt mỏi, thiếu các phương tiện chiến đấu nên lữ đoàn 47 giờ đây rất cần được luân chuyển, nghỉ ngơi.

Nhưng kế hoạch nghỉ ngơi đó là một "lời mời" dành cho quân đội Nga: Khi Lữ đoàn 47 đang rút lui từ tiền tuyến phía đông làng Ocheretyne vào cuối tuần qua, quân Nga đã tấn công và gần như chọc thủng phòng tuyến của Ukraine để tiến vào dải địa hình chiến lược.

Lữ đoàn súng trường cơ giới 30 của Nga đã giành được một cứ điểm có địa hình hẹp mà trên bản đồ trông giống như một con dao dài 8km đâm vào phòng tuyến Ocheretyne của Ukraine.

Với bước tiến này, Nga có thể giành bước đột phá như đã đánh sập toàn bộ phòng tuyến phía tây Avdiivka của Ukraine và buộc hàng chục nghìn binh sĩ Ukraine tháo chạy khỏi Donetsk.

Nhưng lý do duy nhất khiến quân Nga không tiến sâu hơn vào Ukraine vào cuối tuần qua là vì Lữ đoàn 47 đang rút lui đã quay trở lại. Đại đội trưởng Mykola Melnyk thuộc Lữ đoàn 47 cho biết: "Lữ đoàn cơ giới số 47 đã hoạt động trở lại".

Ukraine nguy cơ "mất cả chì lẫn chài"

Việc Lữ đoàn 47 quay trở lại tiền tuyến đã cản bước quân đội Nga khó tiến xa hơn về phía tây. Hiện tại, một "thảm họa" đã được ngăn chặn đối với Ukraine, theo Forbes.

Tuy nhiên, cuộc chiến vẫn đang diễn ra ác liệt. Nếu lực lượng dự bị kịp thời tiếp viện, Nga có thể kéo dài thời gian tiến quân. Đặc biệt, Sư đoàn tăng cận vệ 90 của quân đội Nga đang ở gần khu vực giao tranh và hiện sẵn sàng chiến đấu.

Nếu sư đoàn tăng có thể di chuyển về phía tây thì nó sẽ khiến Ukraine gặp bất lợi trong các cuộc phản công tương lai. Trong trường hợp xấu nhất, Sư đoàn tăng 90 có thể buộc Lữ đoàn 47 phải rút lui về phía tây.

2.000 lính tinh nhuệ Ukraine bỗng

Lữ đoàn cơ giới 115 Ukraine. Ảnh: Forbes

Hiện nay, một tin tốt đang đến. Quân đội Ukraine sắp nhận được rất nhiều đạn dược bổ sung khi lưỡng viện Quốc hội Mỹ cuối cùng đã phê duyệt dự luật viện trợ nước ngoài mới, với 61 tỷ USD dành cho Ukraine, sau sáu tháng trì hoãn.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington nhận định: "Các lực lượng Nga dường như đang nhắm đến việc xâm nhập rộng rãi vào các phòng tuyến của Ukraine ở phía tây bắc Avdiivka nhưng khả năng bước tiến này có thể sẽ bị giảm sút bởi gói hỗ trợ mới của Mỹ và phương Tây".

Tuy nhiên, một tin xấu cũng đang đến với Ukraine: Lữ đoàn 115, đơn vị vốn dự kiến thay thế Lữ đoàn 47 ở tiền tuyến, đã xảy ra sự cố trong quá trình luân chuyển.

Theo sĩ quan Mykola Melnyk, "một số đơn vị của Lữ đoàn 115 vừa bị tiêu diệt". 

Đây là đơn vị thứ hai của Ukraine "sụp đổ" ở mặt trận phía đông chỉ trong vài tuần qua. Đơn vị đầu tiên là Lữ đoàn cơ giới 67 đang bảo vệ chảo lửa Chasiv Yar. Lữ đoàn 67 đã xảy ra tranh chấp nội bộ, buộc Bộ Quốc phòng Ukraine phải giải tán lữ đoàn này.

Lục quân Ukraine chỉ có khoảng 100 lữ đoàn và nhiều đơn vị trong số đó đã kiệt sức sau nhiều tháng chiến đấu không ngừng nghỉ, bao gồm Lữ đoàn 47.

Theo Forbes, Ukraine hiện không thể để mất cả hai lữ đoàn 47 và 115 vào lúc này nhưng cũng không thể tiếp tục huy động quá mức các lữ đoàn tinh nhuệ khác.

Trong khi đó, hàng tỷ USD vũ khí mới đang được chuyển đến nhưng những vũ khí đó sẽ vô dụng nếu không được giao cho các đội quân tinh nhuệ được nghỉ ngơi dưỡng sức đầy đủ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại